วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

เมือง อพอลโล


เมือง อพอลโล (จรูญ จันทร์แก้ว)ฉายาเฟอร์นันโด ซานโจ เมืองไทย



เมื่อไม่นานมานี้มีอดีตดาราภาพยนตร์เสียชีวิต เมื่อไปถึงพบหญิงคนหนึ่ง นั่งอยู่เพียงลำพัง ในศาลารอเวลาพระสวด แต่ไม่มีคนมาร่วมพิธีแม้แต่คน เดียว สอบถามทราบว่าชื่อนางกัลยา สุกกรี อายุ 65 ปี ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 61/9 หมู่ 2 ต.ทรายมูล เป็นภรรยาของผู้ตายคือนายจรูญ จันทร์แก้ว อายุ 71 ปี อดีตดาวร้ายภาพยนตร์ไทย ใช้ชื่อการแสดงว่า เมือง อพอลโล่



นางกัลยาเปิดเผยด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า อยู่กินกันมากว่า 30 ปี โดยเป็นภรรยาคนที่สอง ก่อนหน้านี้นายจรูญเคยมีภรรยาและลูก แต่หลังจากแยกทางกันก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย นายจรูญเล่นภาพยนตร์เป็นดาวร้าย มาตลอดในยุคกว่า 30 ปีก่อนที่จะมีมิตร ชัยบัญชา สมบัติ เมทะนี เป็นพระเอก ส่วนนางเอกก็มีเพชรา เชาวราษฎร์ พิศมัย วิไลศักดิ์ อรัญญา นามวงศ์ เป็นต้น แสดงภาพยนตร์มากว่า 300 เรื่อง ซึ่งเป็นภาพยนตร์บู๊แอ็กชั่นยุค 16 มม. หลังจากภาพยนตร์ประเภทนี้เสื่อมความนิยมต้องออกจากวงการไป แต่ไม่ได้ทำงานอะไร อยู่กันเพียง 2 คน ทั้งคู่ใช้เงินเก็บที่มีอยู่อย่างกระเบียดกระเสียรจนหมด ระยะหลังนายจรูญป่วยเป็นโรคเบาหวานถึงขั้นต้องตัดขาทิ้งไปข้างหนึ่ง ต่อมาเกิดอาการไตวาย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ่อยครั้ง


เมื่อสองปีก่อนได้ย้ายมาอยู่ที่บ้าน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ แต่ยังต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่ตลอด จนเมื่อหกเดือนก่อนแพทย์ได้ตัดขาทิ้งอีกข้างหนึ่ง ต้องใช้รถเข็น ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถติดต่อญาติฝ่ายนายจรูญได้ ประกอบกับฐานะยากจน ทำให้ชีวิตยากลำบากมากขึ้น อย่างไรก็ตามมีญาติของตนคอยช่วยเหลือบ้าง แต่ไม่มากนัก เคยขอความช่วยเหลือไปที่มูลนิธินักแสดงอาวุโส โดยนายเศรษฐา ศิระฉายา พิธีกรชื่อดังได้มอบเงินของมูลนิธิให้ส่วนหนึ่ง “คุณจรูญเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสันกำแพง เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2551 หลังนอนรักษาตัวอยู่นาน ได้นำศพมาตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดสันโค้งที่อยู่หน้าบ้าน แต่กลับไม่มีใครมาร่วมพิธีศพเลย อย่างไรก็ตาม พอชาวบ้านรู้ว่าเคยแสดงภาพยนตร์ ก็มีมาช่วยบ้างเหมือนกัน และจะฌาปนกิจใน(15 มี.ค.) ที่สุสานบ้านทรายมูล



นางกัลยากล่าวด้วยน้ำตานองหน้า สำหรับนายจรูญเป็นคนรูปร่างอ้วนและมีหน้าตาคล้ายฝรั่ง ชอบแต่งตัวแบบคาวบอยคล้ายดารานักแสดงชาวอิตาลี ในสมัยนั้นชื่อเฟอร์นันโด ซานโจ ทำให้ได้รับฉายาว่าเฟอร์นันโด ซานโจเมืองไทย แต่เพื่อนๆเรียกเมือง อพอลโล่ เลยใช้เป็นชื่อในการแสดงมาตลอด เคยเป็นนักมวย เจ้าของสนามมวย และสนามชนไก่ที่ จ.สิงห์บุรี มีผลงานที่มีชื่อเสียง เช่น ภาพยนตร์เรื่องจอมโจรมเหศวร สุภาพบุรุษเสือใบ เสาร์ห้า และนายฮ้อยทมิฬ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น